ต้นคริสติน่า

ต้นคริสติน่า


ชื่อวิทยาศาสตร์ : Syzygium australe ( J.C. Wendl. Ex Link ) B.Hyland
ชื่อวงศ์ :  Myrtaceae
  ต้นคริสติน่า ลักษณะทั่วไปของไม้ชนิดนี้ เป็นไม้ทรงพุ่มขนาดกลาง ชอบอยู่กลางแจ้งเมื่อโตเต็มที่สามารถสูงได้ 9-10 เมตร ใบเดี่ยวปลายใบเรียวแหลม เวลาใบอ่อนแตกออกมาใหม่จะมีสีแดงเป็นมันสวยงามมาก เป็นพันธ์ไม้ที่ชอบแดด

เลี้ยงง่าย โตเร็ว นิยมเอามาปลูกเป็นแนวตามรั้วบ้าน


ลักษณะทางพฤกษศาสตร์

       เป็นไม้พุ่มขนาดกลางถึงใหญ่ สูง 2-5 เมตร ลำต้นสีน้ำตาลอ่อน ใบเดี่ยว ออกตรงข้าม รูปใบ หอก ปลายใบเรียวแหลม โคนใบสอบ กิ่งอ่อนเป็นเหลี่ยม ใบอ่อนสีแดงเป็นมัน ช่อดอกเป็นช่อกระจุกออกที่ ปลายยอด ดอกสีขาว ออกดอกในเดือนมกราคมถึงมีนาคม รังไข่อยู่ใต้วงกลีบ เกสรตัวผู้จำนวนมาก ผลยาวรี สีแดงคล้ายชมพู่ ยาว 2 เซนติเมตร สภาพปลูก เหมาะปลูกเป็นไม้กระถางหรือปลูกเป็นกลุ่ม แต่ควรตัดแต่ง ทรงพุ่มบ่อยๆ เพื่อให้ต้นแตกยอดอ่อนสีแดง ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด หรือปักชำ
วิธีปลูกต้นคริสติน่า

       ลักษณะที่เห็นปลูกๆกันทั่วไปก็คือ การนำมาปลูกเป็นแปลงยาวต่อเนื่องกันไปแล้วตัดแต่งเป็นทรงพุ่ม อาจจะ แต่งเป็นพุ่มเตี้ยหรือพุ่มสูงก็แล้วแต่ หรืออาจจะปลูกเป็นต้นเดี่ยวแล้วตัดแต่งเป็นทรงพุ่มกลม หรือทรงพุ่ม เจดีย์ก็ได้


การดูแลรักษา

       สำหรับปัญหาของต้นคริสติน่า ที่เคยพบก็คือ หากขาดน้ำนานๆมักจะมีอาการการเหี่ยวแห้ง ตามกิ่งก้าน วิธีแก้ไขถ้ายังมีอาการไม่มาก หมายถึงเหี่ยวแห้งเฉพาะบางกิ่ง (ถ้าแห้งทั้งต้นแล้วก็คงแก้ไขยาก) ก็ใช้กรรไกรแต่งกิ่งตัดเอากิ่งที่มีอาการเหี่ยวแห้งออก แล้วใส่ปุ๋ยบำรุงต้นและรดน้ำตามปกติ ควรรดน้ำทุกวัน อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ปุ๋ยที่ใช้บำรุงก็ใช้ปุ๋ยคอกทั่วไปนั่นแหละครับหรือจะใช้ปุ๋ยจำพวกสูตรเสมอ ก็ได้ ต้น ไม้ก็จะเริ่มฟื้นและแตกใบใหม่ออกมาส่วนเรื่องโรคไม่ค่อยพบ แต่อาจมีเพลี้ยหรือแมลงบางชนิดกัดกินใบ ใน กรณีนี้ก็ต้องหายามาฉีดพ่น






อ้างอิง : http://www.kasetyomyao.com/posts/ทำความรู้จักต้นคริสติน่า-และวิธีการดูแลกันเถอะ/5

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ต้นปาล์มขวด

ต้นตาล